ด.ญ.สุวรรณนรี พิษณุวงค์ (พี่น้ำอุ่น) ตามเกณฑ์ : เรียนรู้ช้า
/ภาษาไทย คณิตศาสตร์ การคิด ทักษะสังคม ทักษะชีวิต (ยังเรียนรู้และทำงานด้วยตนเองยังไม่ได้)
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
พัฒนาการ
พัฒนาการร่างกาย
:
การเคลื่อนไหวร่างกายกล้ามเนื้อมัดใหญ่ยังไม่คล่องทั้งเดิน วิ่งและกระโดด
ล้มง่าย ยังต้องพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
(ตอนนี้สามารถทำงานที่ละเอียดและประณีตได้ดีขึ้น) ความสัมพันธ์มือ ตา
มีพัฒนาการที่ดีสามารถมองตัวหนังสือและเขียนตามได้ดี (ยังต้องเป็นอักษรตัวโตๆ)
ร่าเริง อารมณ์ดี ขาดเรียนบ่อยเพราะป่วยและจะหยุดพักเวลาป่วยนาน เมื่อกลับมาเรียนต้องทบทวนสิ่งเก่าก่อนเพราะลืม
ชอบการแสดง กล้าแสดงออก (เต้นเก่ง)
ทักษะภาษา
ทักษะด้านฟัง/การพูด
:
พี่น้ำอุ่นสามารถฟังเรื่องเล่า นิทานได้ ชอบฟัง แต่ยังสรุปเรื่องอย่างเป็นลำดับไม่ได้
ยังไม่สามารถเล่าเรื่องราวต่างๆทั้งชีวิตประจำวันหรือสิ่งที่ตนเองทำ
อย่างเป็นลำดับได้ ครูต้องถามกระตุ้นไปทีละเรื่อง
การพูดนำเสนอหรือการสื่อสารเรื่องราวต่างๆต้องพูดถามด้วยประโยคสั้นๆที่ละเรื่องจึงจะสามารถตอบได้
เวลาตอบจะไม่เป็นการเล่า แต่จะเป็นการตอบเป็นคำๆหรือประโยคสั้นๆ เช่น
เมื่อวานทำไมพี่น้ำอุ่นไม่ได้มาโรงเรียนคะ : หนูอยู่บ้านค่ะ(ไม่อธิบายต่อ)
/ทำไมได้อยู่บ้านล่ะคะเกิดอะไรขึ้น : แม่ไม่สบายค่ะ...เวลาพูดจะยิ้มๆและยังไม่ค่อยกล้าสบตา
จะหันไปทางอื่นหรือก้มมองพื้นเป็นส่วนใหญ่(เขินอายเวลาตอบคำถาม)
เวลาครูคุยด้วยครูจะคอยกระตุ้นให้ได้สบตากันเวลาพูด การพูดแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องที่ฟัง
เรื่องที่ครูถามจะกล้ายกมือขอพูดดีมาก
แต่การพูดนั้นส่วนใหญ่ยังสื่อไม่ตรงกับเรื่องที่กำลังแลกเปลี่ยน
(บางครั้งก็ยกมือเฉยๆแต่เวลาครูเชิญจะไม่พูด **แม้ครูจะเชิญเป็นคนแรกๆเพราะกลัวพี่จะลืม)
ทักษะด้านการอ่าน: พี่น้ำอุ่นไม่ชอบอ่านออกเสียง เวลาไม่อยากอ่านจะไม่ยอมสะกดเลย
สามารถสะกดอ่านคำแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ที่เป็นสระเดี่ยวได้ด้วยตนเองแต่ยังไม่คล่อง
ไม่อยากอ่านออกเสียงเพราะไม่มั่นใจ
(ตอนนี้กล้าออกเสียงและกล้าสะกดมากขึ้น)ครูยังต้องคอยกระตุ้นและนำสะกด(ถ้าไม่มั่นใจจะหยุดออกเสียงไปเลย
ครูต้องให้เวลาและผ่อนคลาย) จับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านยังไม่ได้
ครูต้องกระตุ้นถามไปทีละเรื่องเช่น ตัวละครมีใครบ้าง พี่ชอบตัวไหน เพราะอะไรจึงชอบ เป็นต้น
ถ้าให้อ่านเองจะไม่อ่านเลยครูยังต้องพาอ่านหรือนั่งอยู่ด้วยคอยกระตุ้นจึงจะอ่าน
ทักษะด้านการเขียน
:
พี่น้ำอุ่นรู้จักพยัญชนะและสระยังไม่ครบทุกตัวจะสามารถเขียนได้ตัวที่เขียนหรือใช้บ่อยๆ
เขียนชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่นตนเองได้ สะกดเขียนเองได้คือมาตราแม่ ก กา
และสะกดเขียนคำที่มีตัวสะกดสระเดี่ยวได้ ลายมือเรียบร้อยสวยงาม ผันวรรณยุกต์ยังไม่คล่องต้องคอยช่วย การเขียนบางครั้งยังเขียนกลับ
เช่น ย กลับด้าน ค เป็น ด เขียนตัวเลขไทยยังไม่คล่อง
เนื่องจากพี่น้ำอุ่นขาดเรียนบ่อยและขาดการส่งเสริมต่อจากที่บ้าน
การบ้านไม่ค่อยได้ทำ ทำให้การเขียน
การอ่านช้าลงครูต้องพาทบทวนเรื่องเก่าก่อน(พยัญชนะ /สระผสม)
ทักษะการคิดและคณิตศาสตร์
สามารถบวกลบ เลขหลักสิบ
หลักหน่วยจำนวนน้อยๆได้โดยใช้อุปกรณ์ได้ (เม็ดมะขาม หน่วยจิ๋ว แท่งสิบ) ช่วง Q.3 และต้น
Q.4 สามารถหยิบจำนวนได้ดีขึ้น แต่ช่วงปลาย Q. 4 (หลังจากหยุดเรียนเพราะไม่สบายเกือบสองสัปดาห์)
ครูต้องพาเริ่มต้นใหม่เพราะช้าลง การคิดเชิงแบบรูปยังจับไม่ได้ต้องพัฒนาซ้ำๆบ่อยๆ
ยังไม่เข้าใจเรื่องจำนวน
แบบบันทึกการเรียนรู้และการพัฒนา
ด.ญ.สุวรรณนรี
พิษณุวงค์ ชื่อเล่น พี่น้ำอุ่น
ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ปัญหา
|
- ภาษาไทย : อ่าน
– เขียน ด้วยตนเองยังไม่ได้
- คณิตศาสตร์ (ไม่รู้จักจำนวน
การเรียงลำดับ ค่าของตัวเลขหยับไม่ได้ นับเกิน เขียนจำนวนตามคำอ่านยังไม่คล่อง)
|
|||
สิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นปัญหา (อาการ)
|
ภาษาไทย
อ่าน-เขียนด้วยตนเองยังไม่ได้
-อ่านออกเสียงและสะกดอ่านเป็นคำได้น้อย (สะกดอ่านได้เพียงแม่
ก กาสระเดี่ยว ตัวสะกดตรงมาตราเฉพาะคำที่พบบ่อยๆ)
-เขียนงานโดยใช้คำ ประโยคสั้นๆรวมทั้งเรียบเรียงคำผ่านการเขียนด้วยตนเองไม่ได้
-ประสมสระ-พยัญชนะยังไม่ได้(สระผสม)
คณิตศาสตร์
-หยิบ
หรือนับจำนวนตามตัวเลขหรือตามคำบอกยังไม่ได้ (จะนับต่อเนื่องไปเรื่อยๆ)
- หยิบเพิ่ม
หยิบออกที่จำนวนหลักสิบขึ้นไปยังไม่ได้
|
|||
ต้นทุน
ต้นทุน
|
เด็ก
|
ข้อดี
ข้อดี
|
-จิตใจดี อารมณ์ดี เข้ากับเพื่อนได้ ชอบการแสดง
(เต้น)
-ชอบวาดรูป สื่อสารด้วยการวาดรูปได้
-ชอบแสดงความคิดเห็น
(ยกมือทุกครั้งที่ครูและเพื่อนๆแลกเปลี่ยน)
ภาษาไทย
- รู้จักพยัญชนะ เขียนตามเสียงได้ ออกเสียงได้
เช่น เสียง ปอ =ป นอ = น พอ =
พ
ฯลฯ
- สะกดอ่าน – สะกดเขียนคำแม่ ก กา สระเดี่ยว
(อะ อา อี อี อุ อู ไอ ใอ โอ แอ เอ ออ
)เขียนเป็นคำได้ (คำที่อ่านและเขียนบ่อยๆ) เช่น วัน กับ ฉัน กิน ข้าว ฯลฯ
- สนทนา สื่อสารในชีวิตประจำวัน
เล่าเรื่องราวต่างๆได้
คณิตศาสตร์
-รู้จักและเขียน อ่านตัวเลขอารบิกได้ครบทุกตัว
(เขียนไทยยังไม่ได้)
- นับเลขต่อเนื่องได้
-หยิบเพิ่ม หยิบออกจำนวนในหลักหน่วยได้
-บวกเพิ่มเลขหลักหน่วยได้
(ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยนับ)
|
|
อุปสรรค
|
- ไม่กล้าตัดสินใจ (รอ) / ตัดสินใจช้า
- เคลื่อนไหวไม่คล่องตัว
- ไม่อยากอ่าน
– เขียน (มักบ่นเมื่อต้องอ่านและเขียนแต่ไม่โวยวาย)
- การคิดวิเคราะห์ (คณิต ไทย)
- แก้ปัญหาการเรียนหรือการทำงานยังรอคนช่วย
(ติดคำ “หนูไม่รู้ค่ะ” )
|
|||
ผู้
ปกครอง
|
ข้อดี
|
-มีความพร้อมในเรื่องของเศรษฐกิจ
(การเงิน)
- ไม่คาดหวังในตัวลูก (พ่อ แม่)
- อยากให้ลูกได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
ไม่กดดัน
|
||
อุปสรรค
|
-ไม่เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ในแนวทางของโรงงเรียน
-ไม่มีเวลาดูแลและพัฒนาลูกต่อที่บ้าน
- การพัฒนา ส่งเสริมที่บ้านไม่ต่อเนื่อง
(ครูพิเศษและย่า)
- ตามใจลูก
|
|||
วิธีการพัฒนา(กระบวนการ)
-ขั้นตอน
-ระยะเวลา
(Model)
|
ขั้นตอน
-ครูสำรวจ เช็คสภาพ ต้นทุน
-เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
-วางแผนร่วมกับผู้ปกครอง
-แยกเรียนเฉพาะวิชาพื้นฐาน
-
ภาษาไทย ทุกวัน วันละ ๑ ชั่วโมง
- ฝึกอ่านหนังสือทุกวันทั้งที่บ้านและโรงเรียน (แม่ ก กา
และตัวสะกดตรงมาตรา)
- ฝึกเขียน ผ่านการทำแบบฝึกหัด ทั้งที่บ้านและโรงเรียน
-
คณิตศาสตร์ วันละ ๑ ชั่วโมง
- ค่าตัวเลข (รู้ค่าตัวเลข อ่าน เขียน หยิบได้ถูกต้อง)
- บวก ลบ เลขหนึ่งและสองหลักผ่านการแก้โจทย์ แบบฝึกหัด เกม
ระยะเวลาการพัฒนา
๔ Quarter ๑ ปีการศึกษา (๒๕๕๘)
|
|||
ผลการพัฒนา
(ข้อบ่งชี้ว่าคุณลักษณะนั้นๆพัฒนา)
|
เชิงปริมาณ
|
|||
เชิงคุณภาพ
|
||||
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาต่อ
|
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ ๓ วันที่ ๒๕ – ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๘
วัน
|
ภาษาไทย
|
คณิตศาสตร์
|
จันทร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำสระ เอาะได้
กิจกรรม
-ครูทักทายนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสระ
โดยการให้ดูสระ เอ สระ อา สระ อะ แล้วยกตัวอย่างคำ
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
อังคาร
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
ผลไม้ที่เป็นสระเอาะ “เงาะ”
นกเรียนเชื่อมโยงคำที่ผสมกับเงาะเป็นแผนภาพความคิด
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
พุธ
|
การเขียนสร้างสรรค์
เป้าหมาย
-ถ่ายทอดความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
กิจกรรม
-ครูวาดภาพบนกระดาน
ถามนักเรียน เห็นคำว่าอะไรบ้าง นักเรียนช่วยกันตอบ
-วาดภาพที่สนใจตามจินตนาการ
แล้วเขียนคำที่พบในภาพ
-นำเสนอผลงาน
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
(ใช้สื่อการนับ)
-หยิบเมล็ดยาง
๑๐ เมล็ด นำเมล็ดยางมาจับคู่๑๐ โดยครูตั้งคำถาม
คำถาม
คู่๑๐
มีคู่ใดบ้าง – จับคู่ได้กี่คู่ – กองละสามเมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร –
กองละ๔เมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร – กองละ๕เมล็ดได้กี่กอง ฯลฯ
โดยนักเรียนเป็นผู้หยิบ
|
พฤหัสบดี
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งประโยคจากภาพที่วาดไว้โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-วิเคราะห์แก้โจทย์
“ปีนี้เดือนมีนาคมกับเดือนเมษายนรวมกัน มีจำนวนวันมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ๓๓ วัน
ปีนี้เดือนกุมภาพันธ์มีกี่วัน
|
ศุกร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-ฝึกการตั้งโจทย์
คำถาม
-คำตอบคือ
๔๕ จะสร้างโจทย์ปัญหาอย่างไร
-คิดและสร้างโจทย์เอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น