พี่ปาย

ด.ญ. ธัญชนก   ปานยิ้ม (พี่ปาย)  ตามเกณฑ์ : การเรียนรู้ช้า / ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา ๒๕๕๗

สภาพครอบครัว :  แม่อ่าน เขียนหนังสือไม่คล่อง(อ่านได้น้อย) พ่อพออ่านได้ เมื่ออยู่บ้านพี่ปายจะมีบุคลิกต่างจากที่โรงเรียนคือเอาแต่ใจ พ่อ แม่จะพูดแนะนำยาก ไม่ค่อยเชื่อแม่มักเถียง ส่วนใหญ่ทำการบ้านจะทำเองไม่ยอมให้แม่สอนส่วนใหญ่จะเป็นการนั่งเฝ้าดูและคอยเตือนให้ทำเท่านั้น บางครั้งพ่อจะพอสอนได้บ้างแต่พ่อจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะไปทำงานนอกบ้าน กลับบ้านค่ำ
พัฒนาการ
พัฒนาการร่างกาย :พี่ปายเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่อง สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงสมวัย ร่าเริงแต่ ไม่มีเพื่อนสนิท มักไปไหนมาไหนคนเดียว ทำงานคนเดียวไม่ค่อยเข้ากลุ่ม หงุดหงิดง่าย เวลาเพื่อนแนะนำจะโมโหง่าย
ทักษะภาษา
ทักษะด้านฟัง/การพูด : พูดลำดับเรื่องราวจากเรื่องที่อ่านไม่ครอบคลุม บางครั้งยังพูดสลับคำในประโยค (หลังไปหน้า) พูดได้เป็นท่อนๆ ครูยังต้องกระตุ้นถามเพื่อให้ลำดับเรื่องได้ จับใจความเรื่องสั้นๆได้ เล่าเรื่อง ชีวิตประจำวันของตนเองได้ แต่ยังไม่เป็นลำดับต่อเนื่อง
ทักษะด้านการอ่าน: พี่ปายอ่านคำแม่ ก กาสระเดี่ยวได้คล่อง สะกดอ่านคำตัวสะกดตรงมาตราสระเดี่ยวได้แต่สระผสมยังต้องใช้เวลาในการสะกด ยังอ่านไม่คล่อง เช่น สระ เอือ    เอือะ    เอียะ  รู้จักพยัญชนะทุกตัวแต่บางตัวยังออกเสียงไม่ถูกเช่น ง น / ถ ท / ฟ  ผ  ฝ   หรือเวลาสะกดอ่านจะผันเสียงยังไม่คล่องเมื่อต้องมีตัวสะกด หรือมีวรรณยุกต์ ไม่ชอบให้บอก จะพยายามสะกดเอง ***เมื่อต้องอ่านที่บ้านแม่จะเข้าไปช่วยไม่ค่อยได้เพราะจะโวยวายและไม่ยอมให้แม่บอก(พ่อจะพอพาอ่านได้ แต่ไม่ค่อยได้สอน)
ทักษะด้านการเขียน : ยังเขียนพยัญชนะได้ไม่ครบทุกตัว (ตัวที่ไม่ค่อยได้เขียนเช่น ฒ ณ ฏ ฎ ฬ และบางตัวยังเขียนกลับ เช่น ค เป็น ด  ) ยังเขียนตัวเลขไทยไม่คล่อง ต้องดูแบบจึงจะเขียนได้ สามารถเขียนคำแม่ ก กา คำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา สระเดี่ยวได้แต่ยังไม่คล่อง * พี่ปายชอบทำงานเอง กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ไม่ค่อยถามจะทำจนเสร็จจึงจะนำมาให้ครูดู ยังลำดับเรื่องราวการเขียนในประโยค หรือเรื่องราวไม่ได้ ยังเขียนวนไปวนมา แต่สามารถอ่านให้ครูฟังเป็นเรื่องราวได้ (เขียนตามความเข้าใจของตนเอง)

ทักษะการคิดและคณิตศาสตร์: สามารถบวกลบ เลขหลักสิบ หลักหน่วยจำนวนน้อยๆได้โดยใช้อุปกรณ์ได้ (เม็ดมะขาม หน่วยจิ๋ว แท่งสิบ) คิดช้า คิดแก้ปัญหาระหว่างการทำโจทย์ยังไม่ได้ ชอบคิดเอง มั่นใจในการคิดและงานของตนเอง จะบอกเสมอว่าตนเองทำงานด้วยตนเองได้  (ทำตามความเข้าใจของตนเอง)
แบบบันทึกการเรียนรู้และการพัฒนา
 ด.ญ. ธัญชนก   ปานยิ้ม  ชื่อเล่น  พี่ปาย  ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘



ปัญหา

- ภาษาไทย : อ่าน – เขียน ด้วยตนเองยังไม่คล่อง
- คณิตศาสตร์ บวก ลบ แก้ปัญหาโจทย์ไม่คล่อง

สิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นปัญหา (อาการ)
ภาษาไทย
อ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด และสระผสมยังไม่คล่อง
เขียนคำที่เป็นสระประสมยังไม่คล่อง
-อ่านออกเสียงและสะกดอ่านเป็นคำได้น้อย (สะกดอ่านแม่ ก กาสระเดี่ยว ตัวสะกดตรงมาตราได้ สระผสมสะกดได้บ้างคำที่พบบ่อยแต่ยังช้า )
-อ่านและเล่าเรื่องสรุปยังไม่ได้ ครูยังต้องกระตุ้นถามเป็นเรื่องๆ
-เขียนงานโดยใช้คำ ประโยคสั้นๆรวมทั้งเรียบเรียงคำผ่านการเขียนยังไม่คล่อง (เขียนตามเสียงพูด ใช้คำไม่ครบ เวลาอ่านให้ครูฟังจะเป็นประโยคที่สมบูรณ์กว่า**อ่านตามที่คิด แต่คำที่เขียนไม่ครบ )
คณิตศาสตร์
- การบวก การลบเลขสองหลักยังไม่คล่อง


ต้นทุน











ต้นทุน





เด็ก






ข้อดี




ข้อดี
-จิตใจดี อารมณ์ดี
-มีความมุ่งมั่นพยายามในการทำงาน ทำงานเรียบร้อย
-มั่นใจและมีความคิดเป็นของตนเอง
-ใส่ใจต่องาน ไม่ค่อยค้างการบ้าน(รู้หน้าที่ตนเอง)
ภาษาไทย
- รู้จักพยัญชนะ เขียนตามเสียงได้ ออกเสียงได้
- สะกดอ่าน – สะกดเขียนคำแม่ ก กา สระเดี่ยว (อะ อา อี อี  อุ อู ไอ ใอ โอ แอ เอ ออ )เขียนเป็นคำได้ (คำที่อ่านและเขียนบ่อยๆ)
- สนทนา สื่อสารในชีวิตประจำวัน เล่าเรื่องราวต่างๆได้ดี
คณิตศาสตร์
-รู้จักและเขียน อ่านตัวเลขอารบิกได้ครบทุกตัว
- นับเลขต่อเนื่องได้
-หยิบเพิ่ม หยิบออกจำนวนในหลักหน่วยได้
-บวกเพิ่มเลขหลักหน่วยได้ (ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยนับ)

อุปสรรค

- ไม่ค่อยถามเวลาไม่เข้าใจ
- หงุดหงิดง่าย เวลาทำงานเพื่อนแนะนำจะไม่ชอบ (ชอบทำงานคนเดียว)
-  อยู่ที่บ้านแม่แนะนำไม่ได้ (แม่ไม่รู้หนังสือ พ่อทำงานรับจ้างไม่ค่อยมีเวลา)
- การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาช้า


ผู้
ปกครอง
(พ่อ แม่)

ข้อดี

- ไม่คาดหวังในตัวลูก  (พ่อ แม่)
- พ่อแม่รู้ปัญหาของลูกและพยายามช่วย (แม่อ่านไม่ได้ แต่คอยเตือนและนั่งเฝ้าเวลาทำการบ้าน)


อุปสรรค
-แม่ไม่รู้หนังสือ แนะนำหรือพาอ่าน พาออกเสียงไม่ได้
-พ่ออ่านเขียนได้แต่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะต้องทำงานนอกบ้าน (รับจ้าง)
วิธีการพัฒนา(กระบวนการ)
-ขั้นตอน
-ระยะเวลา
(Model)

ขั้นตอน
-ครูสำรวจ เช็คสภาพ ต้นทุน
-เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
-วางแผนร่วมกับผู้ปกครอง
-แยกเรียนเฉพาะวิชาพื้นฐาน
      - ภาษาไทย ทุกวัน วันละ ๑ ชั่วโมง
        - ฝึกอ่านหนังสือทุกวันทั้งที่บ้านและโรงเรียน (ใช้หนังสือนิทานที่เพื่อนเรียนในชั้น*เรียนเหมือนเพื่อน)
        - ฝึกเขียน ผ่านการทำแบบฝึกหัด ทั้งที่บ้านและโรงเรียน
  - คณิตศาสตร์ วันละ ๑ ชั่วโมง
      - ค่าตัวเลข (รู้ค่าตัวเลข อ่าน เขียน หยิบได้ถูกต้อง)
       - บวก ลบ เลขสองหลักผ่านการแก้โจทย์ แบบฝึกหัด เกม
ระยะเวลาการพัฒนา
Quarter ๑ ปีการศึกษา (๒๕๕๘)
ผลการพัฒนา 
(ข้อบ่งชี้ว่าคุณลักษณะนั้นๆพัฒนา)

เชิงปริมาณ



เชิงคุณภาพ

ข้อเสนอแนะในการพัฒนาต่อ


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

สัปดาห์ที่ ๓ วันที่ ๒๕ – ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๘
วัน
ภาษาไทย
คณิตศาสตร์






จันทร์
สระ เอาะ
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้จักสระเอาะ
- เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำสระ เอาะได้
กิจกรรม
-ครูทักทายนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสระ โดยการให้ดูสระ เอ สระ อา สระ อะ แล้วยกตัวอย่างคำ
จำนวนและตัวเลข (การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
- บวกโดยการกระจาย
- ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
- สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
- ทบทวนค่าของตังเลข
- ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข







อังคาร
สระ เอาะ
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้จักสระเอาะ
- เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
- ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
- ผลไม้ที่เป็นสระเอาะ  “เงาะ” นกเรียนเชื่อมโยงคำที่ผสมกับเงาะเป็นแผนภาพความคิด

จำนวนและตัวเลข (การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-           บวกโดยการกระจาย
-           ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
- สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
- ทบทวนค่าของตังเลข
- ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข







พุธ
การเขียนสร้างสรรค์
เป้าหมาย
-ถ่ายทอดความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
กิจกรรม
-ครูวาดภาพบนกระดาน ถามนักเรียน เห็นคำว่าอะไรบ้าง นักเรียนช่วยกันตอบ
-วาดภาพที่สนใจตามจินตนาการ แล้วเขียนคำที่พบในภาพ
-นำเสนอผลงาน
จำนวนและตัวเลข (การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-           บวกโดยการกระจาย
-           ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
- สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม (ใช้สื่อการนับ)
-หยิบเมล็ดยาง ๑๐ เมล็ด นำเมล็ดยางมาจับคู่๑๐ โดยครูตั้งคำถาม
คำถาม
คู่๑๐ มีคู่ใดบ้าง – จับคู่ได้กี่คู่ – กองละสามเมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร – กองละ๔เมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร – กองละ๕เมล็ดได้กี่กอง ฯลฯ โดยนักเรียนเป็นผู้หยิบ

พฤหัสบดี
สระ เอาะ
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้จักสระเอาะ
- เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
- ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
- แต่งประโยคจากภาพที่วาดไว้โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
จำนวนและตัวเลข (การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-           บวกโดยการกระจาย
-           ลบโดยการกระจ่าย
-           โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
- สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง ๑๐๐
-วิเคราะห์แก้โจทย์ “ปีนี้เดือนมีนาคมกับเดือนเมษายนรวมกัน มีจำนวนวันมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ๓๓ วัน ปีนี้เดือนกุมภาพันธ์มีกี่วัน









ศุกร์
สระ เอาะ
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้จักสระเอาะ
- เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
- ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
- แต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
จำนวนและตัวเลข (การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-           บวกโดยการกระจาย
-           ลบโดยการกระจ่าย
-           โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
- นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
- สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง ๑๐๐
-ฝึกการตั้งโจทย์
คำถาม
-คำตอบคือ ๔๕ จะสร้างโจทย์ปัญหาอย่างไร
-คิดและสร้างโจทย์เอง


 ตัวอย่างชิ้นงานและกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น