ด.ญ. ธัญชนก ปานยิ้ม (พี่ปาย) ตามเกณฑ์ : การเรียนรู้ช้า / ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
สภาพครอบครัว
:
แม่อ่าน เขียนหนังสือไม่คล่อง(อ่านได้น้อย)
พ่อพออ่านได้ เมื่ออยู่บ้านพี่ปายจะมีบุคลิกต่างจากที่โรงเรียนคือเอาแต่ใจ พ่อ
แม่จะพูดแนะนำยาก ไม่ค่อยเชื่อแม่มักเถียง
ส่วนใหญ่ทำการบ้านจะทำเองไม่ยอมให้แม่สอนส่วนใหญ่จะเป็นการนั่งเฝ้าดูและคอยเตือนให้ทำเท่านั้น บางครั้งพ่อจะพอสอนได้บ้างแต่พ่อจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะไปทำงานนอกบ้าน
กลับบ้านค่ำ
พัฒนาการ
พัฒนาการร่างกาย
:พี่ปายเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่อง สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงสมวัย ร่าเริงแต่
ไม่มีเพื่อนสนิท มักไปไหนมาไหนคนเดียว ทำงานคนเดียวไม่ค่อยเข้ากลุ่ม หงุดหงิดง่าย
เวลาเพื่อนแนะนำจะโมโหง่าย
ทักษะภาษา
ทักษะด้านฟัง/การพูด
:
พูดลำดับเรื่องราวจากเรื่องที่อ่านไม่ครอบคลุม บางครั้งยังพูดสลับคำในประโยค
(หลังไปหน้า) พูดได้เป็นท่อนๆ ครูยังต้องกระตุ้นถามเพื่อให้ลำดับเรื่องได้
จับใจความเรื่องสั้นๆได้ เล่าเรื่อง ชีวิตประจำวันของตนเองได้
แต่ยังไม่เป็นลำดับต่อเนื่อง
ทักษะด้านการอ่าน: พี่ปายอ่านคำแม่ ก กาสระเดี่ยวได้คล่อง
สะกดอ่านคำตัวสะกดตรงมาตราสระเดี่ยวได้แต่สระผสมยังต้องใช้เวลาในการสะกด
ยังอ่านไม่คล่อง เช่น สระ เอือ
เอือะ เอียะ รู้จักพยัญชนะทุกตัวแต่บางตัวยังออกเสียงไม่ถูกเช่น
ง น / ถ ท / ฟ ผ ฝ
หรือเวลาสะกดอ่านจะผันเสียงยังไม่คล่องเมื่อต้องมีตัวสะกด หรือมีวรรณยุกต์
ไม่ชอบให้บอก จะพยายามสะกดเอง ***เมื่อต้องอ่านที่บ้านแม่จะเข้าไปช่วยไม่ค่อยได้เพราะจะโวยวายและไม่ยอมให้แม่บอก(พ่อจะพอพาอ่านได้
แต่ไม่ค่อยได้สอน)
ทักษะด้านการเขียน
:
ยังเขียนพยัญชนะได้ไม่ครบทุกตัว (ตัวที่ไม่ค่อยได้เขียนเช่น ฒ ณ ฏ ฎ
ฬ และบางตัวยังเขียนกลับ เช่น ค เป็น ด )
ยังเขียนตัวเลขไทยไม่คล่อง ต้องดูแบบจึงจะเขียนได้ สามารถเขียนคำแม่ ก กา
คำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา สระเดี่ยวได้แต่ยังไม่คล่อง * พี่ปายชอบทำงานเอง
กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ไม่ค่อยถามจะทำจนเสร็จจึงจะนำมาให้ครูดู
ยังลำดับเรื่องราวการเขียนในประโยค หรือเรื่องราวไม่ได้ ยังเขียนวนไปวนมา
แต่สามารถอ่านให้ครูฟังเป็นเรื่องราวได้ (เขียนตามความเข้าใจของตนเอง)
ทักษะการคิดและคณิตศาสตร์: สามารถบวกลบ
เลขหลักสิบ หลักหน่วยจำนวนน้อยๆได้โดยใช้อุปกรณ์ได้ (เม็ดมะขาม หน่วยจิ๋ว แท่งสิบ)
คิดช้า คิดแก้ปัญหาระหว่างการทำโจทย์ยังไม่ได้ ชอบคิดเอง
มั่นใจในการคิดและงานของตนเอง จะบอกเสมอว่าตนเองทำงานด้วยตนเองได้ (ทำตามความเข้าใจของตนเอง)
แบบบันทึกการเรียนรู้และการพัฒนา
ด.ญ. ธัญชนก
ปานยิ้ม ชื่อเล่น พี่ปาย
ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ปัญหา
|
- ภาษาไทย : อ่าน
– เขียน ด้วยตนเองยังไม่คล่อง
- คณิตศาสตร์ บวก ลบ
แก้ปัญหาโจทย์ไม่คล่อง
|
|||
สิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นปัญหา (อาการ)
|
ภาษาไทย
อ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด
และสระผสมยังไม่คล่อง
เขียนคำที่เป็นสระประสมยังไม่คล่อง
-อ่านออกเสียงและสะกดอ่านเป็นคำได้น้อย (สะกดอ่านแม่
ก กาสระเดี่ยว ตัวสะกดตรงมาตราได้ สระผสมสะกดได้บ้างคำที่พบบ่อยแต่ยังช้า )
-อ่านและเล่าเรื่องสรุปยังไม่ได้ ครูยังต้องกระตุ้นถามเป็นเรื่องๆ
-เขียนงานโดยใช้คำ ประโยคสั้นๆรวมทั้งเรียบเรียงคำผ่านการเขียนยังไม่คล่อง
(เขียนตามเสียงพูด ใช้คำไม่ครบ เวลาอ่านให้ครูฟังจะเป็นประโยคที่สมบูรณ์กว่า**อ่านตามที่คิด
แต่คำที่เขียนไม่ครบ )
คณิตศาสตร์
- การบวก การลบเลขสองหลักยังไม่คล่อง
|
|||
ต้นทุน
ต้นทุน
|
เด็ก
|
ข้อดี
ข้อดี
|
-จิตใจดี อารมณ์ดี
-มีความมุ่งมั่นพยายามในการทำงาน
ทำงานเรียบร้อย
-มั่นใจและมีความคิดเป็นของตนเอง
-ใส่ใจต่องาน
ไม่ค่อยค้างการบ้าน(รู้หน้าที่ตนเอง)
ภาษาไทย
- รู้จักพยัญชนะ เขียนตามเสียงได้ ออกเสียงได้
- สะกดอ่าน – สะกดเขียนคำแม่ ก กา สระเดี่ยว
(อะ อา อี อี อุ อู ไอ ใอ โอ แอ เอ ออ
)เขียนเป็นคำได้ (คำที่อ่านและเขียนบ่อยๆ)
- สนทนา สื่อสารในชีวิตประจำวัน
เล่าเรื่องราวต่างๆได้ดี
คณิตศาสตร์
-รู้จักและเขียน อ่านตัวเลขอารบิกได้ครบทุกตัว
- นับเลขต่อเนื่องได้
-หยิบเพิ่ม หยิบออกจำนวนในหลักหน่วยได้
-บวกเพิ่มเลขหลักหน่วยได้
(ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยนับ)
|
|
อุปสรรค
|
- ไม่ค่อยถามเวลาไม่เข้าใจ
- หงุดหงิดง่าย เวลาทำงานเพื่อนแนะนำจะไม่ชอบ
(ชอบทำงานคนเดียว)
- อยู่ที่บ้านแม่แนะนำไม่ได้
(แม่ไม่รู้หนังสือ พ่อทำงานรับจ้างไม่ค่อยมีเวลา)
- การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาช้า
|
|||
ผู้
ปกครอง
(พ่อ
แม่)
|
ข้อดี
|
- ไม่คาดหวังในตัวลูก (พ่อ แม่)
- พ่อแม่รู้ปัญหาของลูกและพยายามช่วย
(แม่อ่านไม่ได้ แต่คอยเตือนและนั่งเฝ้าเวลาทำการบ้าน)
|
||
อุปสรรค
|
-แม่ไม่รู้หนังสือ แนะนำหรือพาอ่าน
พาออกเสียงไม่ได้
-พ่ออ่านเขียนได้แต่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะต้องทำงานนอกบ้าน
(รับจ้าง)
|
|||
วิธีการพัฒนา(กระบวนการ)
-ขั้นตอน
-ระยะเวลา
(Model)
|
ขั้นตอน
-ครูสำรวจ เช็คสภาพ ต้นทุน
-เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
-วางแผนร่วมกับผู้ปกครอง
-แยกเรียนเฉพาะวิชาพื้นฐาน
-
ภาษาไทย ทุกวัน วันละ ๑ ชั่วโมง
- ฝึกอ่านหนังสือทุกวันทั้งที่บ้านและโรงเรียน (ใช้หนังสือนิทานที่เพื่อนเรียนในชั้น*เรียนเหมือนเพื่อน)
- ฝึกเขียน ผ่านการทำแบบฝึกหัด ทั้งที่บ้านและโรงเรียน
- คณิตศาสตร์
วันละ ๑ ชั่วโมง
- ค่าตัวเลข (รู้ค่าตัวเลข อ่าน เขียน หยิบได้ถูกต้อง)
- บวก ลบ เลขสองหลักผ่านการแก้โจทย์ แบบฝึกหัด เกม
ระยะเวลาการพัฒนา
๔ Quarter ๑ ปีการศึกษา (๒๕๕๘)
|
|||
ผลการพัฒนา
(ข้อบ่งชี้ว่าคุณลักษณะนั้นๆพัฒนา)
|
เชิงปริมาณ
|
|||
เชิงคุณภาพ
|
||||
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาต่อ
|
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ ๓ วันที่ ๒๕ – ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๘
วัน
|
ภาษาไทย
|
คณิตศาสตร์
|
จันทร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำสระ เอาะได้
กิจกรรม
-ครูทักทายนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสระ
โดยการให้ดูสระ เอ สระ อา สระ อะ แล้วยกตัวอย่างคำ
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
อังคาร
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
ผลไม้ที่เป็นสระเอาะ “เงาะ”
นกเรียนเชื่อมโยงคำที่ผสมกับเงาะเป็นแผนภาพความคิด
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
พุธ
|
การเขียนสร้างสรรค์
เป้าหมาย
-ถ่ายทอดความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
กิจกรรม
-ครูวาดภาพบนกระดาน
ถามนักเรียน เห็นคำว่าอะไรบ้าง นักเรียนช่วยกันตอบ
-วาดภาพที่สนใจตามจินตนาการ
แล้วเขียนคำที่พบในภาพ
-นำเสนอผลงาน
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
(ใช้สื่อการนับ)
-หยิบเมล็ดยาง
๑๐ เมล็ด นำเมล็ดยางมาจับคู่๑๐ โดยครูตั้งคำถาม
คำถาม
คู่๑๐
มีคู่ใดบ้าง – จับคู่ได้กี่คู่ – กองละสามเมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร –
กองละ๔เมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร – กองละ๕เมล็ดได้กี่กอง ฯลฯ
โดยนักเรียนเป็นผู้หยิบ
|
พฤหัสบดี
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งประโยคจากภาพที่วาดไว้โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-วิเคราะห์แก้โจทย์
“ปีนี้เดือนมีนาคมกับเดือนเมษายนรวมกัน มีจำนวนวันมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ๓๓ วัน
ปีนี้เดือนกุมภาพันธ์มีกี่วัน
|
ศุกร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-ฝึกการตั้งโจทย์
คำถาม
-คำตอบคือ
๔๕ จะสร้างโจทย์ปัญหาอย่างไร
-คิดและสร้างโจทย์เอง
|
ตัวอย่างชิ้นงานและกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น