พี่ปุ๊ปปั๊ป
(ด.ช. ภค ไพศาลธนากร) อายุ
๖ ปี ก่อนเกณฑ์ : ไม่รับรู้อารมณ์
จัดการและดูแลตนเองไม่ได้
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
พี่ปุ๊ปปั๊ปอาศัยอยู่กับแม่ซึ่งเป็นคนเลี้ยงหลัก
พ่อไปทำงานต่างจังหวัดไม่ค่อยได้กลับบ้านถ้ากลับจะเป็นวันอาทิตย์ วันจันทร์
มีพี่สาว ๑ คนเรียนอยู่ชั้นม.๔ พี่ปั๊ปเป็นเด็กที่ชอบพูด
พูดเก่ง ความจำดี อัธยาศัยดี เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย (ชอบเล่าเรื่องต่างๆให้ฟัง
ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องต่างๆโดยใช้ความคิดของตนเองได้อย่างมั่นใจ) เวลาสอนการบ้าน
หรือช่วยแนะนำงานค่อนข้างใจร้อนและจะใช้เสียงดัง อารมณ์เสียง่าย ขี้หงุดหงิด เวลาสอนงานหรือการบ้านแม่มักจะสั่งและใช้อารมณ์
พี่ปั๊ปมักแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวกับแม่เช่นกันเวลาไม่พอใจ
กับเพื่อนๆก็มีใช้ความรุนแรงบ้างหากเป็นผู้ถูกกระทำก่อน(จะใช้การตีก่อนคำพูด) แม่พาพี่ปั๊ปไปพบแพทย์หลายครั้งเนื่องจากคิดว่าพี่เป็นเด็กสมาธิสั้นและเคยให้พี่ปั๊ปทานยาแต่เนื่องจากแพ้ยาจึงหยุดกิน
ล่าสุดมีหมอยืนยันว่าพี่ปั๊ปปกติในด้านอารมณ์และภาวะสมอง
แต่มีปัญหาเรื่องของต่อมไร้ท่อที่มีผลต่อการเติบโตของร่างกาย และกระดูก
(เป็นเด็กที่ตัวเล็ก) อยู่ที่โรงเรียนพี่ปั๊บร่าเริงแจ่มใส คุยเก่ง
คุยได้ตลอดเวลาและชอบชวนผู้อื่นคุยด้วย ความจำดี ชอบฟังนิทาน เรื่องเล่า
สนทนาโต้ตอบกับผู้อื่นได้ดีลำดับเรื่องราวได้ (เวลาฟังนิทานหรือเรื่องเล่าจะนิ่งมาก)
ทำงานด้วยตนเองไม่ได้ ต้องมีครูประกบและอยู่ในสิ่งแวดล้อมปิดจึงจะสามารถทำกิจกรรมได้แต่วอกแวกง่าย
ยังเริ่มต้นทำงานเองไม่ได้ ครูต้องคอยกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา
พัฒนาการ
พัฒนาการร่างกาย
: พี่ปุ๊ปปั๊บเป็นเด็กตัวเล็กเคลื่อนไหวร่างกายยังไม่คล่อง
เวลาวิ่งเดินก็ยังไม่คล่อง
กล้ามเนื้อมัดเล็กยังไม่แข็งแรงเวลาเขียน หรือวาดรูปลายมือยังไม่สม่ำเสมอ
น้ำหนักมือเบา ใช้ส่วนของข้อมือยังไม่คล่องลงนำหนักมือได้ไม่นานเพราะจะบ่นว่าเจ็บก็จะหยุด
(หมอแนะนำให้ใช้ปลอกช่วยจับ/ใช้๒วันก็หยุดใช้) รับ ส่งบอลยังไม่คล่อง
ทักษะภาษา
ทักษะด้านฟัง/พูด
:
พี่ปั๊ปสามารถพูดคุยโต้ตอบ สนทนาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นได้ดี เล่าเรื่องราวได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน
ยังต้องพัฒนาเรื่องการรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นขณะฟังหรือพูด
ซึ่งเวลาสนทนากันหากผู้อื่นพูดอยู่บางครั้งพี่จะพูดแทรก หรือถามคำถามทันทีโดยไม่หยุดรอ
ไม่สบตา เวลาเรียกจะไม่ค่อยหยุดรอ (วิ่งหนีไปเลย)
ทักษะด้านการอ่าน: อ่านเป็นคำ เป็นประโยคสั้นๆ เป็นเรื่องสั้นๆคำง่ายๆได้เอง
ไม่ชอบอ่านออกเสียง สะกดอ่านคำแม่ ก กาสระเดี่ยวและคำสระเดี่ยวที่มีตัวสะกดได้
สระผสมยังต้องบอกว่าเป็นสระอะไรจึงจะสามารถสะกดอ่านได้ (ไม่ชอบสะกดออกเสียง)
เมื่ออ่านเรื่องราวแล้วสามารถวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน บอกเล่าสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
สรุปเรื่องที่อ่านผ่านการพูดเล่าเรื่องได้ รู้จักพยัญชนะทุกตัว สามารถอ่านได้
แต่ยังอ่านสระได้ไม่ครบ(สระผสมยังไม่ได้ เ-าะ เ อือ เอือะ แ – ะ อัวะ เอียะ)
ทักษะด้านการเขียน
:
กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง
ใช้ข้อมือยังไม่คล่อง ลายมือยังไม่สม่ำเสมอ สามารถสะกดเขียนคำแม่ ก กา สระเดี่ยว
สระเดี่ยวที่มีตัวสะกด และคำพื้นฐานที่พบและได้เขียนบ่อยๆด้วยตนเองได้
ยังไม่สามารถเขียนงาน สรุปงาน หรือทำงานด้วยตนเองได้
ต้องมีครูคอยประกบพาทำเดี่ยวๆจึงจะเขียน
(เขียนคำศัพท์ตามคำบอกจะเป็นสิ่งเดียวที่ทำเองได้โดยไม่มีครูคอยบอก
แต่ครูต้องให้เวลาและกระตุ้นเสริมแรงบ่อยๆยังเขียนตัวหนังสือและตัวเลขบางตัวกลับด้าน(
ว ค
ย อ เลข 6 เลข
9 เลข 3 เขียนเลขไทยยังไม่ได้ )
ทักษะการคิดและคณิตศาสตร์: สามารถบวกลบเลขหลักสิบ
หลักร้อยที่ไม่มีตัวยืม ตัวทดได้ (ใช้การนับนิ้ว แผ่นร้อย แท่งสิบ หน่วยจิ๋ว และอุปกรณ์ช่วย)กระจายตัวเลขหลักต่างๆได้
เข้าใจจำนวน สามารถหยิบออก เพิ่มเข้าได้ คิดชิงวิเคราะห์ ได้(แบบรูปที่ไม่ซับซ้อน)
ยังทำงานเองไม่ได้ต้องมีครูคอยประกบ
แบบบันทึกการเรียนรู้และการพัฒนา
ด.ช.ภค
ไพศาลธนากร ชื่อเล่น พี่ปุ๊ปปั๊ป
ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ปัญหา
|
-ทำงานด้วยตนเองยังไม่ได้
- ภาษาไทย : อ่าน
– เขียน ด้วยตนเองยังไม่คล่อง
- คณิตศาสตร์ บวก ลบ
แก้ปัญหาโจทย์ไม่คล่อง
|
|||
สิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นปัญหา (อาการ)
|
ภาษาไทย
-อ่าน เขียนยังไม่คล่อง (คำที่สะกดตรงมาตรา
สระผสม การออกเสียงพยัญชนะ วรรณยุกต์)
คณิตศาสตร์
- การบวก การลบเลขสองหลักยังไม่คล่อง
|
|||
ต้นทุน
ต้นทุน
|
เด็ก
|
ข้อดี
ข้อดี
|
-จิตใจดี อารมณ์ดี
-เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย สนทนาโต้ตอบได้ดี
- คิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงได้ ความจำดี
-มั่นใจและมีความคิดเป็นของตนเอง
ภาษาไทย
- รู้จักพยัญชนะ เขียนตามเสียงได้ ออกเสียงได้
- สะกดอ่าน – สะกดเขียนคำแม่ ก กา สระเดี่ยว
(อะ อา อี อี อุ อู ไอ ใอ โอ แอ เอ ออ )สระผสม
(สระเอีย สระเอา) เขียนเป็นคำ เป็นประโยค แต่งเรื่องสั้นๆได้
(คำที่อ่านและเขียนบ่อยๆ)
- สนทนา สื่อสารในชีวิตประจำวัน
เล่าเรื่องราวต่างๆได้ดี
- สื่อภาษา เชื่อมโยงคำหรือเรื่องราวได้
คณิตศาสตร์
-รู้จักและเขียน อ่านตัวเลขอารบิกได้ครบทุกตัว
- นับเลขต่อเนื่องได้
-รู้ค่าจำนวน อ่าน –
เขียนตัวเลขและค่าตัวเลขได้
-บวกเพิ่มเลขหลักหน่วย หลักสิบได้
(ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยนับ/นับนิ้ว/เก็บไว้ในใจแล้วนับเพิ่ม)
|
|
อุปสรรค
|
-ชอบพูด เวลาพูดจะไม่ทำงาน
-ไม่จดจ่อกับงาน (ทำงานด้วยตนเองได้ระยะเวลาสั้นๆ)
-ไม่ชอบเขียน
-กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรงเขียนได้ไม่นาน
(มักบ่นเจ็บนิ้วเวลาเขียน *เคยไปพบหมอๆแนะนำให้ใช้ปลอกยางสวมดินสอแต่ไม่ได้ใช้)
|
|||
ผู้
ปกครอง
(แม่)
|
ข้อดี
|
-ผู้ปกครองมีความสามารถด้านวิชาการ
-มีเวลาดูแล
|
||
อุปสรรค
|
-แม่อารมณ์ร้อน(มักใช้อารมณ์กับลูก)
-คาดหวังต่อลูก
-พ่อทำงานต่างที่ ไม่ค่อยได้กลับบ้าน
|
|||
วิธีการพัฒนา(กระบวนการ)
-ขั้นตอน
-ระยะเวลา
(Model)
|
ขั้นตอน
-ครูสำรวจ เช็คสภาพ ต้นทุน
-เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน
-วางแผนร่วมกับผู้ปกครอง
-แยกเรียนเฉพาะวิชาพื้นฐาน
-
ภาษาไทย ทุกวัน วันละ ๑ ชั่วโมง
- ฝึกอ่านหนังสือทุกวันทั้งที่บ้านและโรงเรียน (ใช้หนังสือนิทานที่เพื่อนเรียนในชั้น*เรียนเหมือนเพื่อน)
- ฝึกเขียน ผ่านการทำแบบฝึกหัด ทั้งที่บ้านและโรงเรียน
- คณิตศาสตร์
วันละ ๑ ชั่วโมง
- ค่าตัวเลข (รู้ค่าตัวเลข อ่าน เขียน ได้ถูกต้อง)
- บวก
ลบ เลขสองหลักผ่านการแก้โจทย์ แบบฝึกหัด เกม
ระยะเวลาการพัฒนา
๔ Quarter ๑ ปีการศึกษา (๒๕๕๘)
|
|||
ผลการพัฒนา
(ข้อบ่งชี้ว่าคุณลักษณะนั้นๆพัฒนา)
|
เชิงปริมาณ
|
|||
เชิงคุณภาพ
|
||||
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาต่อ
|
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ ๓ วันที่ ๒๕ – ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๘
วัน
|
ภาษาไทย
|
คณิตศาสตร์
|
จันทร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำสระ เอาะได้
กิจกรรม
-ครูทักทายนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสระ
โดยการให้ดูสระ เอ สระ อา สระ อะ แล้วยกตัวอย่างคำ
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
อังคาร
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
ผลไม้ที่เป็นสระเอาะ “เงาะ”
นกเรียนเชื่อมโยงคำที่ผสมกับเงาะเป็นแผนภาพความคิด
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
-
ทบทวนค่าของตังเลข
-
ทำแบบฝึก โดยการกระจาย นักเรียนทำแบบฝึกโดยการบูรณาการเขียนคำอ่านคู่กับตัวเลข
|
พุธ
|
การเขียนสร้างสรรค์
เป้าหมาย
-ถ่ายทอดความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
กิจกรรม
-ครูวาดภาพบนกระดาน
ถามนักเรียน เห็นคำว่าอะไรบ้าง นักเรียนช่วยกันตอบ
-วาดภาพที่สนใจตามจินตนาการ
แล้วเขียนคำที่พบในภาพ
-นำเสนอผลงาน
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
กิจกรรม
(ใช้สื่อการนับ)
-หยิบเมล็ดยาง
๑๐ เมล็ด นำเมล็ดยางมาจับคู่๑๐ โดยครูตั้งคำถาม
คำถาม
คู่๑๐
มีคู่ใดบ้าง – จับคู่ได้กี่คู่ – กองละสามเมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร –
กองละ๔เมล็ดได้กี่กอง เหลือเศษเท่าไร – กองละ๕เมล็ดได้กี่กอง ฯลฯ
โดยนักเรียนเป็นผู้หยิบ
|
พฤหัสบดี
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งประโยคจากภาพที่วาดไว้โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-วิเคราะห์แก้โจทย์
“ปีนี้เดือนมีนาคมกับเดือนเมษายนรวมกัน มีจำนวนวันมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ๓๓ วัน
ปีนี้เดือนกุมภาพันธ์มีกี่วัน
|
ศุกร์
|
สระ
เอาะ
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้จักสระเอาะ
-
เข้าใจและสามารถประสมและอ่านคำคำสระเอาะได้
กิจกรรม
-
ทบทวนสระเอาะ ฝึกอ่าน ฝึกออกเสียง
โดยครูและนักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างอักษรที่ประสมกับสระเอาะแล้วมีความหมาย
-
แต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้คำสระ เอาะ (นักเรียนเลือกคำเอง๕คำ)
|
จำนวนและตัวเลข
(การบวก การลบเลขหนึ่งและสองหลัก)
-
บวกโดยการกระจาย
-
ลบโดยการกระจ่าย
-
โจทย์ปัญหา
เป้าหมาย
-
นักเรียนรู้ค่าตัวเลข อ่านค่าและนำไปใช้ได้
-
สามารถบวก ลบเลขหนึ่งหลักและสองหลักได้
-
นักเรียนเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้
กิจกรรม
-ทบทวนค่าของตัวเลขจากตาราง
๑๐๐
-ฝึกการตั้งโจทย์
คำถาม
-คำตอบคือ
๔๕ จะสร้างโจทย์ปัญหาอย่างไร
-คิดและสร้างโจทย์เอง
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น